Dinh dưỡng dành cho bà bầu mà bạn nên biết

Trong hơn 9 tháng trong bụng mẹ, thai nhi sống và phát triển dựa vào nguồn dinh dưỡng trực tiếp từ mẹ. Bởi vậy, người mẹ phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng thì con mới khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Dinh dưỡng cho bà bầu sẽ cần cung cấp đầy đủ các nhóm chính sau:

1. Các chất dinh dưỡng và năng lượng

Năng lượng trung bình cần cho 1 phụ nữ tầm 2.200 kcal/ngày, khi mang thai ở 3 tháng giữa, năng lượng cần thêm mỗi ngày là 360kcal. Trong 3 tháng cuối là thời điểm quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, các bà mẹ lên cần thêm 475kcal/ngày, đảm bảo năng lượng cho con phát triển và tăng cân trong thời diểm của cuối thai kỳ. Tương ứng với mức năng lượng nạp vào cơ thể của bạn tốc độ tăng cân ở thai nhi ở mức 0,4 kg/tuần trong 4 tháng giữa và ở 3 tháng cuối thai kỳ, đối với phụ nữ có cân nặng bình thường. Trước khi mang thai những ai có cân nặng thấp thường tăng 0,5kg/tuần và đối với phụ nữ thừa cân là 0.3 kg/tuần.

Các chất dinh dưỡng cần được bổ sung hợp lý trong các bữa ăn như chất đạm giúp xây dựng bào thai, nhau thai hay chất béo để xây dựng hệ thống tế bào thần kinh cho thai nhi, cung cấp năng lượng và hấp thụ các vitamin trong dầu cho mẹ. Để bổ sung chất đạm, các bà bầu nên ăn các thực phẩm giàu chất đạm như trứng sữa, thịt cá, các loại đậu. Đối với chất béo, các bà mẹ nên bổ sung cả chất béo no và không no. Đối với chất béo no thì không nên dùng quá 10% trong khẩu phần ăn hàng ngày, tăng sử dụng dầu thực vật thay vì dầu động vật

2. Các vitamin và chất khoáng

Một số khoáng chất, vitamin không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi gồm:

Canxi rất cần cho sự hình thành bộ xương và tạo răng cho thai nhi. Các bà mẹ cần bổ sung các thực phẩm nhiều canxi như cá, sữa, đậu, rau xanh, đặc biệt là các sản phẩm từ sữa chua, phomai, kem mang lại nguồn canxi rồi rào. Định mức canxi mỗi ngày cho mẹ bầu là 300mg/ngày đến 1000mg/ngày.

Acid folic cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Acid folic có nhiều trong các loại rau có lá như bắp cải, măng tây, bông cải xanh, cam, chuối, trứng. Phụ nữ có bầu cần bổ sung axit filic cao hơn người bình thường là 600µg/ngày. Ngoài bổ sung qua đường ăn uống, các bà bầu có thể bổ sung bằng cách sử dụng các viên uống acid folic. Bổ sung Acid folic cần thực hiện sớm khi phát hiện mình có thai và liên tục bổ sung cho đến tuần thứ 12. Nếu không cung cấp đủ acid folic mẹ bầu dễ bị thiếu máu và gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Vitamin A giúp tăng sức đề kháng cho mẹ và sự phát triển của thai nhi và. Mẹ bầu cần bổ sung đủ 800µg/ngày vitamin A, và bạn cũng không nên bổ sung quá mức sẽ rất dễ làm chậm quá trình phát triển của thai. Vitaminh A có nhiều trong thực phẩm động vật như: Thịt, gà, sữa, bơ, rau củ quả có màu xanh, đỏ…

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thu caxi cùng với cấu tạo xương cho thai nhi. Về việc bạn không cung cấp vitamin D sẽ khiến trẻ phát triển chậm dễ mắc các dị tật… Mẹ bầu có thể hấp thu vitamin D bằng cách phơi nắng hoặc ăn nhiều ga cá, trứng, bơ sữa, các loại cá…

Vitamin B1 có trong gạo lứt, hạt đậu, thịt heo và các loại thực phẩm khác như cá, men hợp vệ sinh. Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ vitamin B1 để phòng ngừa bệnh tê phù chân tay trong quá trình mang thai

3. Các vi chất

Cần bổ sung sắt cho mẹ và thai nhi trong thời gian thai kỳ. Mẹ bầu có thể bổ sung bằng các thực phẩm như thịt, gan, động vật chứa lượng sắt cao dễ dàng hấp thu. Một nguồn cung cấp sắt quan trọng khác nữa mà bạn có thể bổ sung như bột mỳ, mì tôm, nước mắm. Mẹ bầu có thể uống viên sắt theo chỉ định của bác sĩ dựa theo tình trạng của mình

I ốt có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Một số thực phẩm giàu I ốt mà các mẹ có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày như cá biển, muối ăn… để đáp ứng lượng I ốt 200µ/ngày. Nếu không bổ sung đầy đủ I ốt sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trong quá trình mang thai thiếu I ốt có nguy cơ bị sảy thai, thai chết, sinh non, hoặc trẻ sinh ra bị chậm phát triên trí tuệ như bị tổn thương não, cân nặng sơ sinh thấp, dễ bị khuyết tật bẩm sinh. Vì vậy các mẹ bầu cần chú ý bổ sung đầy đủ I ốt trong quá trình mang thai.

Việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ không chỉ đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi mà còn giúp mẹ bầu không tăng cân quá nhiều. Hầu hết các chất dinh dưỡng sẽ được phân phối đều cho mẹ và con.

4. Một số vấn đề thai phụ cần lưu ý

Các mẹ bầu cần chú ý một số vấn đề sức khỏe liên quan đến dinh dưỡng và sử lý đúng đắn như sau:

Thiếu máu, thiếu sắt thường xảy ra ở 3 tháng giữa thai kỳ và 3 tháng cuối, vì vậy các bà bầu lên bổ sung sắt bằng các dạng viên uống, nên uống liên tục mỗi ngày 1.

Khó tiêu: Do áp lực của tử cung lên hệ tiêu hóa hoạt động không được tốt, cần chia nhỏ các bữa ăn, không ăn no trước khi ngủ, ăn chậm và ngồi thằng khi ăn.

Táo bón: Xảy ra ở khoảng 30 – 40% ở phụ nũ có thai, mẹ bầu nên uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ.

Nôn ói: Thường xảy ra vào tuần thứ 6 đến 16. Mẹ bầu nên tránh thức ăn có mùi, dùng thức ăn có nhiều bột đường, ít chất béo. Sáng sớm bạn nên ăn uống một ly nước nóng, bánh mì, bánh quy.

Như vậy với thông tin về dinh dưỡng cho bà bầu nói trên, hy vọng mẹ bầu sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh

https://gumroad.com/nutriancan

https://www.vox.com/users/nutriancan

https://www.flipsnack.com/nutriancan/

http://serwer1437112.home.pl/autoinstalator/wordpress7/?p=92#comment-3480

https://weaving-generations.psych.ucla.edu/entry-with-audio/#comment-94495

https://dzone.com/users/4486522/nutriancan.html

https://flattr.com/@nutriancan

https://knowyourmeme.com/users/nutriancan

https://www.kiva.org/lender/nutriancan

https://www.funnyordie.com/users/nutriancan

https://www.ranker.com/writer/nutriancan

https://gfycat.com/@nutriancan

https://gamejolt.com/@nutriancan

https://glitch.com/@nutriancancom

https://www.filmaffinity.com/en/userratings.php?user_id=7637423

https://www.meneame.net/user/nutriancan

https://app.lookbook.nu/nutriancan

https://tapas.io/nutriancancom

https://www.brownbook.net/account/profile/4446858

https://mixlr.com/nutriancan

https://note.com/nutriancan

https://research.cbc.osu.edu/baker.2364/projects/project-gamma/#comment-222953

http://fourloop.s11.xrea.com/blosxom/index.cgi/music/NickCramer_DimensionalRift.comments

https://forum.gizmochina.com/profile/nutriancan

https://triberr.com/nutriancan

http://www.supportduweb.com/profile-129546.html

https://community.act.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/100692

https://fliphtml5.com/homepage/prnaj

https://www.kdpcommunity.com/s/profile/0052T00000CjPnQ?language=en_US

https://www.provenexpert.com/nutriancan/

https://www.gapyear.com/members/nutriancan/

http://www.cruzroja.es/creforumvolint_en/user/edit/125943.page

https://ello.co/nutriancan

https://mix.com/nutriancan

https://digg.com/@nutriancan

https://bandcamp.com/nutriancan

https://www.discogs.com/fr/user/nutriancan

http://eeschus2.web.illinois.edu/planet/2018/11/15/minority-candidates-see-both-success-and-veiled-racism/#comment-88480

https://podrozeludwika.000webhostapp.com/2018/07/part-2-recon#comment-7642

http://www.wikidot.com/user:info/nutriancan

https://hubpages.com/@nutriancan

http://ttlink.com/nutriancan

https://www.webtoolhub.com/profile.aspx?user=42243084

https://openuserjs.org/users/Nutriancan

https://bibliocrunch.com/profile/nutriancan/

https://www.mapleprimes.com/users/nutriancan

https://codepen.io/nutriancan

http://sitn.hms.harvard.edu/flash/2018/how-to-talk-to-your-plants/?unapproved=249122&moderation-hash=61fb3654e52964672994c8d0119ab510#comment-249122

https://tawk.to/nutriancan

https://nutriancan.tawk.help/

https://www.tripadvisor.com.au/ShowTopic-g293924-i8595-k12380447-o20-Hanoi_hospital_advice-Hanoi.html#108792165

http://www.webestools.com/profile-330725.html

http://www.folkd.com/user/nutriancan

https://expo.io/@nutriancan/projects

https://www.bizcommunity.com/Profile.aspx

https://www.boredpanda.com/author/nutriancancom/

https://www.360cities.net/profile/nutriancan

Published by

nutriancan

Nutri Ancan là sản phẩm thực dưỡng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam thích hợp dành cho người ăn chay, người bị ung thư, người ốm, người thể trạng kém…Hotline: 0866 218 788

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s